Sôi động thị trường bánh kẹo Tết 2018
1/26/2018 9:18:47 AM

Bánh kẹo Việt chiếm thế áp đảo ở các siêu thị lớn, ở các cửa hàng bán lẻ lại diễn ra sự cạnh tranh khá gay gắt giữa bánh kẹo nội ngoại.

 

Các loại bánh kẹo là mặt hàng không thể thiếu trong gia đình Việt mỗi dịp Tết đến Xuân về. Thời điểm này, không khí mua sắm bánh kẹo cho dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất đã bắt đầu sôi động. Nếu ở các siêu thị lớn, bánh kẹo Việt chiếm thế áp đảo (trên 80%) thì ở các cửa hàng bán lẻ, siêu thị mini lại diễn ra sự cạnh tranh khá gay gắt giữa hàng nội và hàng ngoại.

 

Đến thời điểm này, hầu hết các cơ sở kinh doanh ở Hà Nội đã cơ bản nhập lượng hàng đủ cung ứng trong dịp Tết Mậu Tuất. Thị trường bánh kẹo, mứt năm nay rất đa dạng về chủng loại, nhãn hiệu, giá thành và cả nguồn gốc xuất xứ với các thương hiệu lớn như: Hữu Nghị, Hải Hà, Bibica...

 

Trong khi đó, hàng nhập ngoại không chỉ bó hẹp ở một vài thương hiệu truyền thống từ châu Âu như Nga, Bỉ, Đan Mạch mà còn nở rộ các thương hiệu từ Thái Lan, Indonesia, Hàn Quốc… Tại các siêu thị Co.opmart, VinMart, Big C chiếm phần lớn là những sản phẩm có xuất xứ từ các thương hiệu Việt. Những mặt hàng này được trưng bày tại các khu vực bắt mắt và tiện lợi cho người tiêu dùng lựa chọn.

 

       

 

Bánh kẹo nội ngoại cạnh tranh khốc liệt trên thị trường

 

Bà Dương Quỳnh Trang, đại diện siêu thị Big C cho biết, các loại bánh kẹo đóng hộp hàng Việt mà siêu thị chuẩn bị cho dịp Tết chiếm 90%, trong đó có 130 tấn các loại mứt, kẹo truyền thống. Đây là những nhóm hàng được siêu thị đặt trực tiếp từ những nhà sản xuất có uy tín, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ chất lượng hàng hóa, nhất là các chủng loại hàng hóa thực phẩm như bánh kẹo, sữa...

 

“Bắt đầu từ tháng 12, siêu thị đã chuẩn bị đủ số hàng cung ứng cho người tiêu dùng trong dịp tết. Riêng mặt hàng bánh kẹo, mứt tăng 300% so với các tháng khác và có đến 80% là hàng Việt Nam. Bên cạnh tập trung cải tiến mẫu mã, bánh kẹo Việt cũng chú ý nâng cao chất lượng và có nhiều mức giá khác nhau. Nhiều nhà sản xuất tung ra thị trường những dòng sản phẩm dành riêng cho Tết với bao bì bắt mắt, mang đậm màu sắc, không khí xuân."
 

       

 

Bánh kẹo Việt chiếm lĩnh trong hệ thống siêu thị

 

Trong khi ở các siêu thị lớn, hàng Việt lấn lướt hàng ngoại thì ở các siêu thị mini, cửa hàng bán lẻ, hàng Việt chưa tạo được sức mua áp đảo. Những sản phẩm nhập ngoại giá cao hơn từ 10-15% so với hàng nội nhưng đối với nhiều người, mức giá này có thể chấp nhận được nếu sản phẩm tốt.

 

Hiện nay, bánh kẹo có xuất xứ từ Thái Lan xuất hiện khá nhiều tại các cửa hàng bánh kẹo trên các tuyến phố như Hàng Buồm, ngõ Gạch. Bánh kẹo Thái Lan giá khá mềm, lại đa dạng về khẩu vị nên cũng được nhiều người tìm mua. Giá bánh kẹo Tết nhập ngoại năm nay không cao, dao động từ 100.000 - 300.000 đồng/sản phẩm.

 

 

Hàng nhập ngoại chiếm đa số tại cửa hàng bán lẻ

 

“Để khách hàng có nhiều sự lựa chọn, cửa hàng nhập cả hàng nội và hàng ngoại với tỷ lệ tương đương nhau. Nếu mua về để thưởng thức, tiếp khách, đa số khách hàng chọn hàng nội, còn làm quà biếu thì hàng ngoại vẫn được ưu tiên hơn. Gần đây nhà sản xuất cũng có chế độ chăm sóc người bán chu đáo như tăng chiết khấu, giao hàng ngay. Còn nhập hàng ngoại nếu bị hư, lỗi gì người bán phải chịu hết. Hiện nay giá bánh hộp ngoại nhập tăng 20-25% so với năm ngoái, trong khi các thương hiệu bánh nội tăng khoảng 10-15% nên hàng nội bán rất chạy”, chủ 1 cửa hàng bán lẻ tại phố Hàng Buồm, Hà Nội cho biết.

 

Tuy thị trường bánh kẹo có sự cạnh tranh giữa các sản phẩm nội, ngoại nhưng với tâm lý sắm Tết an toàn, cùng với sự chuyển biến trong nhận thức từ cuộc vận động "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt" đã tác động trực tiếp và rõ nét đến xu hướng, hành vi tiêu dùng của người tiêu dùng trong việc lựa chọn các thương hiệu tin cậy những ngày Tết.

 

Các sản phẩm nhập khẩu không rõ nguồn gốc hay sản phẩm của các cơ sở coi nhẹ chất lượng, sức khỏe người tiêu dùng không còn được lựa chọn. Nhiều nhà cung ứng vẫn hy vọng về sự thắng thế của hàng Việt trong mùa mua sắm năm nay.

Nguồn: VOV

Các bài viết khác: